Cách đây hơn 2 năm, khi đưa người thân đi khám bệnh BHYT tại đây, vào ngày 01/8/2014 tôi đã có bài viết về nét đẹp văn hóa và tổ chức nhận - khám chữa bệnh, cấp thuốc BHYT tại Bệnh viện Quận Tân Phú.
Cuối năm 2016 và những ngày đầu năm 2017 tôi có dịp tới lui BV này để chăm sóc cháu ngoại đang theo dõi , điều trị sốt xuất huyết tại Khoa Nhi.
Sáng nay, 10/1/2017 tôi lại có dịp tiếp xúc với Y, Bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt. Người nhà được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng sau khi đi chụp X-Quang, có kết quả mang trở lại Khoa để chờ điều trị (nhổ răng). Trong lúc chờ đợi nhận Toa thuốc, Sổ khám bệnh tôi đọc được hai tài liệu sau đây - được dán công khai trên bức tường, giữa hai cửa ra vào của Phòng 1 và Phòng 2 Khoa Răng Hàm Mặt:
1. Qui trình tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị Răng Hàm Mặt
2. Bản cam kết thời gian chờ cho một lượt khám lâm sàng tại Khoa Răng Hàm Mặt.
Về Qui trình tiếp nhận bệnh nhân thì đây là tài liệu thông thường, đương nhiên phải có để hướng dẫn bệnh nhân biết và thực hiện theo.
Riêng bản cam kết thì hơi bị lạ. Điều tôi tâm đắc là đúng vào trường hợp của người nhà tôi và thời gian ít hơn 30 phút phù hợp với nội dung tôi đã trình bày trong bài viết cách đây hơn 2 năm. Trước đó, trong lúc ngồi chờ đợi người nhà được gọi tên vào bên trong nhổ răng, tôi đã nhìn thấy bài viết kèm hình ảnh minh họa của mình được dán trên tường đối diện Khoa Răng Hàm Mặt (Rất tiếc là tôi không post được bài viết ngày 01/8/2014)
Tôi tò mò đọc tên của Vị Bác sĩ Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt ký bên dưới hai tài liệu này, rồi kín đáo nhìn bảng tên của Bác sĩ đứng tuổi mà mình có dịp tiếp xúc từ khi vào Khoa. Điều ngạc nhiên là đây chính là người đã lịch sự hướng dẫn chi tiết để bệnh nhân và người nhà làm đúng theo các hướng dẫn trình bày trong Qui trình tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị tại Khoa Răng Hàm Mặt.
Lúc này thì tôi không còn lạ lẫm về cách xử sự, ăn nói nhã nhặn của các Y, Bác sĩ đã điều trị (nhổ răng) cho người nhà của tôi.
Với bài viết và những hình ảnh kèm theo bài viết này, tôi xin được thay lời cám ơn của bệnh nhân, gửi đến các Y, Bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Tân Phú đã tạo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cảm giác thoải mái, không căng thẳng (do bệnh tật, đau - nhức răng) khi đến với Khoa Răng Hàm Mặt.
Thân chúc Bác sĩ Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt dồi dào sức khỏe, mọi sự tốt lành để hướng dẫn anh chị em Y, Bác sĩ của Khoa thăng tiến trong nghề nghiệp chuyên môn, phục vụ bệnh nhân đúng như slogan "LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU".
Thân Bình
23g25 thứ ba 10/1/2017
Ghi chú: Tôi không phải là bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại BV Tân Phú nên có điều kiện so sánh đối chiếu công tác khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện.
So với bài viết của tôi cách đây hơn 2 năm, chỉ có một điểm khác biệt là tiền giữ xe máy bây giờ là 4.000 đồng, thay vì 3.000 đồng - nhưng đây là giá qui định nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải chấp hành thôi.